ลอกคราบ “หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 
'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ'นายทุนสื่อ “ล้มเจ้า”




1 มีนาคม 2561 ตามปฏิทินการเมือง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 53/2560 เป็น “ล็อกแรก”  ที่ให้กลุ่มการเมืองยื่นจดแจ้งพรรคต่อ กกต. โดยจะเริ่มรับจดจัดตั้งตั้งแต่วันที่ 2–31 มี.ค.61

ตามมาด้วยการออกมาแถลงตั้งพรรคของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ จับมือกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการกลุ่มไทยซัมมิท ที่รู้จักกันในนาม “ไพร่หมื่นล้าน” เป็นเรื่องที่ฮือฮาอยู่ในแวดวงทางการเมือง  ในฐานะ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 


หากเอ่ยชื่อ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' คนทั่วไปอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดถึง 'ฟ้าเดียวกัน' เว็บไซต์และนิตยสารที่มีเนื้อหาโจมตีสถาบันกษัตริย์อย่างรุนแรงตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาแล้วล่ะก็หลายคนคงร้องอ๋อ.. เพราะเขาคือนายทุนผู้ให้การสนับสนุนสื่อที่ถูกตั้งคำถามจากสังคมถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่แท้จริง ?
       


       ธนาธร หรือ 'เอก' นักธุรกิจหนุ่มวัย 40 ปี เป็นหลานชายแท้ๆของ 'สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ' อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย และ รมว.อุตสาหกรรม ผู้อื้อฉาวจากคดีคอร์รัปชั่น CTX เขาเป็นบุตรชายคนโตของ นายพัฒนา จึงรุงเรืองกิจ (เสียชีวิตแล้ว) และนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจหมื่นล้าน เจ้าของบริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์รายใหญ่ของไทย
       
       เมื่อบิดาเสียชีวิต เขาจึงต้องเข้ามาบริหารธุรกิจในตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิต แต่ก็ยังคงเป็นนายทุนของเว็บไซต์และนิตยสาร'ฟ้าเดียวกัน' สื่อที่เน้นการเผยแพร่เนื้อหาที่โจมตี และลดความน่าเชื่อถือของสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น การโจมตีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ การโจมตีพิธีพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ว่าใช้เงินมากเกินไป นอกจากนั้นเว็บไซต์นี้ยังมีการเผยแพร่ธงชาติใหม่ของ “สาธารณรัฐสยาม” และแนวคิดเรื่อง “รัฐไทยใหม่” ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ นช.ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของเงินและเจ้าของม็อบเสื้อแดงด้วย
       
       ว่ากันว่า ธนาธร ถูกขนานนามว่า 'แอ๊กทิวิสต์ซ้ายจัด' ตั้งแต่ครั้งที่เป็นนักศึกษาคณะวิศวะ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้ที่คลั่งไคล้ในลัทธิมาร์กซและต่อต้านระบอบกษัตริย์อย่างโจ่งแจ้ง แต่ขณะเดียวกันก็กลับชื่นชมระบบทุนนิยมอย่างออกหน้าออกตา เขาเคยให้สัมภาษณ์ในฐานะรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิต ว่า “ เราจะไม่ยอมเป็นบริษัทที่อยู่ในทุนนิยมหางแถว แต่ต้องการเป็นบริษัทที่สามารถใช้ประโยชน์จากทุนนิยม ”
       

       ล่าสุดในการให้สัมภาษณ์ 'มติชนสุดสัปดาห์' ฉบับวันที่ 16-22 เม.ย.2553 ธนาธรเปิดตัวชัดเจนว่าเขาสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง โดยไม่ได้แสดงท่าทีกังขากับวิธีการถ่อยสถุลที่ไม่ต่างจากอันพาลและพฤติกรรมเผาบ้านเผาเมืองของผู้ชุมนุมกลุ่มนี้แต่อย่างใด อีกทั้งยังสนับสนุนแนวคิดโค่น 'อำมาตย์' ด้วยเห็นว่าเป็นตัวการที่ทำให้ระบบทุนนิยมของไทยไม่สามารถก้าวต่อไปได้
       

       “ ผมทำธุรกิจหลายหมื่นล้าน วันนี้ผมก็เป็นไพร่ คำว่าไพร่และอำมาตย์ วันนี้มันกลับมามีความหมายอีกครั้งทำไมเราถึงต้องสนับสนุนเสื้อแดง ผมคิดว่าดูที่ข้อเสนอคำว่าไพร่กับอำมาตย์ มันเป็นคีย์เวิร์ด อะไรคือความหมายของคำว่าอำมาตย์ ผมคิดว่าความหมายของอำมาตย์ มันไม่ใช่ข้าราชการอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ผมคิดว่าถ้าจะนิยามให้ถูกว่าอำมาตย์ในภาวะปัจจุบันคืออะไร ผมคิดว่าคือคนที่มีอำนาจ และไม่ถูกตรวจสอบ คนที่มีอำนาจ และไม่มีกลไก check and balance และในสังคมประชาธิปไตย อำนาจมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ณ วันนี้คนกลุ่มหนึ่งในสังคมไทย มีอำนาจและปราศจากความรับผิดชอบใด ๆ มีคนที่มีอำนาจและไม่ถูกตรวจสอบ ปัญหาคือ ถ้าเสื้อแดงกลับมาแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ จัดวางระบบสังคมใหม่ เอาอำมาตย์ เอาทหารออกไป ผมคิดว่าคนกลุ่มนี้ไม่ยอม” ธนาธรให้สัมภาษณ์กับมติชนสุดสัปดาห์
       
       ทั้งนี้ หากพิเคราะห์จากตัวตนและแนวคิดของธนาธรตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาแล้ว คำว่า 'โค่นอำมาตย์' ในความหมายของเขาคงไม่ใช่แค่การโค่นล้มประธานองคมนตรี เช่น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แต่น่าจะหมายถึงผู้ที่อยู่ในฐานะสูงกว่านั้น เพราะบทความแต่บทแต่ละตอนของ 'ฟ้าเดียวกัน' นั้นล้วนพุ่งโจมตีต่อสถาบันกษัตริย์โดยตรง
       
       แม้แต่ในหมู่เพื่อนๆต่างรู้กันดีว่า ธนาธรมีมุมมองที่เป็นลบต่อสถาบันสูงสุดของไทยมานานแล้ว
       
       'กิตติยศ ไผ่เรือง' เพื่อนนิสิตซึ่งเรียนปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นเดียวกับธนาธร พูดถึงไพร่หมื่นล้านคนนี้ว่า
       
       “ เอกเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ค่อยฟังใคร คิดว่าความคิดของตัวเองถูกต้องที่สุด และด้วยความที่เป็นคนเรียนเก่ง ไหวพริบดี อ่านหนังสือเยอะ แต่บางครั้งพอไปอ่านเจอตำราเรื่องราวบางอย่างที่ตัวเองเชื่อ เช่น ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส รัสเซีย ซึ่งมีการโค่นล้มระบอบกษัตริย์ ก็เลยคิดว่ามันใช่นะ เขามองว่าการค้าเสรีมันทำให้เศรษฐกิจดี ซึ่งเอกเขาเป็นนายทุนไง เขาจะมองในแง่นี้อยู่แล้วว่าอะไรที่ทำให้ระบบทุนนิยมขับเคลื่อนได้ช้าก็เป็นสิ่งไม่ไม่ดี เขามองว่าระบอบกษัตริย์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ช้า คือพวกฝ่ายซ้ายบางคนไม่ได้ต่อต้านกษัตริย์โดยตรงนะแต่เขามีความเชื่อบางอย่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจหรือแนวความคิดแบบทุนนิยม ซึ่งอาจจะมองว่าเห็นแก่ตัวก็ได้ ”
       
       กล่าวได้ว่า ธนาธรนั้นก็ไม่ต่างจาก 'ซ้ายอกหัก' อีกหลายคน ที่นอกจากไม่เคยลุกขึ้นมาต่อต้านการคอร์รัปชั่นซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดช่องว่างทางชนชั้นในสังคมแล้ว เขายังยินดีร่วมมือกับทุนสามานย์แห่งระบอบทักษิณที่เหิมเกริมจนถึงขั้นต้องการสถาปนารัฐไทยใหม่ ด้วยจุดมุ่งหมายเพียงประการเดียว นั่นคือ 'ผลประโยชน์' ของตนเองและพวกพ้อง 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

KTC receives the Excellent Organization Award from the National Cyber Security Agency (NCSA) for developing people in cybersecurity.

คปภ.ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือด้านการประกันภัยเป็นการด่วน เหตุอดีตตำรวจคลั่งกราดยิง 36 ศพ ที่หนองบัวลำภู

วิริยะประกันภัยลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงใหม่