บริติช เคานซิล และกระทรวงศึกษาธิการ พลิกโฉมการสอนครูภาษาอังกฤษ 17,000 คน  เปลี่ยนการสอนเน้นท่องจำ “แกรมม่า-โวแคบ” สู่การสื่อสารภาษาอังกฤษได้จริง



กรุงเทพฯ 28 กันยายน 2561 – บริติช เคานซิล และกระทรวงศึกษาธิการ ยกระดับการสอนภาษาอังกฤษของครูภาษาอังกฤษระดับประถมและมัธยมศึกษา กว่า 17,000 คนทั่วประเทศ ผ่านโครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค หลังพบว่าครูภาษาอังกฤษระดับประถมและมัธยมศึกษาทั่วประเทศกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ มีทักษะตามกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษา (CEFR) อยู่ในระดับ A2 หรือต่ำกว่า ซึ่งเป็นทักษะภาษาอังกฤษระดับพื้นฐาน ประกอบกับรูปแบบการสอนเน้นท่องจำความถูกต้องของภาษามากกว่าการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจริง โดยหลังจบโครงการ ครูภาษาอังกฤษกว่า 15,300 คน หรือ 90 เปอร์เซ็นต์ของครูที่เข้าร่วม มีความมั่นใจในการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบใหม่และการใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียนมากขึ้น พร้อมกันนี้วิทยาการชาวไทย หรือไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ จำนวน 30 คนที่ถูกคัดเลือกจากครูที่มีศักยภาพและเข้าร่วมโครงการแต่แรกเริ่ม ได้ทำหน้าที่ขยายผลการอบรม ส่งต่อองค์ความรู้ให้กับครู  สร้างเป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งทำงานใกล้ชิดกับศึกษานิเทศก์ในการ เข้าติดตามการสอน ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เกินคาดของโครงการฯ ในด้านการพัฒนาศักยภาพครูไทยอย่างยั่งยืน และนำไปใช้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบการวัดผลภาษาอังกฤษ เพื่อให้สอดคล้องกับการวัดระดับการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในลำดับต่อไป




นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ประเด็นด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยเป็นหนึ่งในปัญหาระยะยาวของประเทศไทยที่ต้องได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง เนื่องจากการที่เด็กนักเรียนไทยเรียนเยอะแต่ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้บุคลากรของไทยไม่สามารถเข้าแข่งขันในหลากหลายเวทีวัดระดับความสามารถระดับโลก โดยเมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว พบว่าครูภาษาอังกฤษระดับประถมและมัธยมศึกษาทั่วประเทศไทยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ มีทักษะตามกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษา (CEFR - Common European Framework of Reference for Languages) อยู่ในระดับ A2 หรือต่ำกว่า ซึ่งถือเป็นทักษะภาษาอังกฤษระดับพื้นฐาน หรือหากเทียบกับระดับภาษาอังกฤษจากการสอบไอเอลส์ (IELTS) อยู่ที่ประมาณระดับ 3.5 - 4 จาก 9 ระดับ ประกอบกับครูภาษาอังกฤษเกือบทั้งหมดใช้การสอนแบบท่องจำ เน้นหลักความถูกต้องของภาษามากกว่าการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจริง ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กนักเรียนไม่สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้แล้ว ยังส่งผลต่อทัศนคติแง่ลบของผู้เรียน


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นโครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค (RETC – Regional English Training Centre) เมื่อมีนาคม 2559 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ และบริติช เคานซิล เพื่อยกระดับการสอนภาษาอังกฤษของคุณครูระดับประถมและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งหัวใจสำคัญของโครงการคือการปฏิวัติการสอนภาษาอังกฤษจากการสอนที่เน้นหลักความถูกต้องของภาษา อาทิ หลักไวยากรณ์ โครงสร้าง และคำศัพท์ ให้เปลี่ยนเป็นการสอนที่เน้นทักษะในการสื่อสาร สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนด้วยภาษาอังกฤษได้จริง




มร.แอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีครึ่งของโครงการ ได้จัดตั้งศูนย์การอบรม พัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาคทั้งหมด 15 ศูนย์ทั่วประเทศ ทำให้ครูภาษาอังกฤษกว่า 17,000 คน จากครูภาษาอังกฤษทั่วประเทศกว่า 40,000 คน ได้ผ่านการอบรมเพื่อเรียนรู้เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  รวมทั้งการสร้างศักยภาพวิทยากรชาวไทย หรือ ไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ ที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้เข้าอบรมที่มีศักยภาพโดดเด่น จำนวน 30 คน ให้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรร่วมกับวิทยากรของ บริติช เคานซิลตลอดระยะเวลาโครงการ ช่วยขยายผลการอบรมและส่งต่อองค์ความรู้ให้กับครู ผู้อำนวยการโรงเรียน สร้างเป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตลอดจนกับศึกษานิเทศก์ในการเข้าติดตามการนำเทคนิคการสอนไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เกินคาดของโครงการฯ ในด้านการพัฒนาศักยภาพครูไทยอย่างยั่งยืน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง


มร.แอนดรูว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลสำรวจหลังตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ปีครึ่ง พบว่าครูภาษาอังกฤษ 90 เปอร์เซ็นต์ที่เข้าร่วมโครงการ หรือกว่า 15,300 คน มีความมั่นใจในการสอนภาษาอังกฤษและการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น ครูภาษาอังกฤษจำนวน 72 เปอร์เซ็นต์ ได้พัฒนาการวางแผนการสอน ครูภาษาอังกฤษจำนวน 94 เปอร์เซ็นต์ ได้พัฒนาการจัดการบทเรียน ครูภาษาอังกฤษจำนวน 93 เปอร์เซ็นต์ได้พัฒนาทักษะความรู้วิชาภาษาอังกฤษ และครูภาษาอังกฤษ 72 เปอร์เซ็นต์ ได้พัฒนาการให้โจทย์และการตรวจเช็คความเข้าใจ


ความสำเร็จของโครงการพัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค เกิดจากความร่วมมือหลายภาคส่วน ตั้งแต่ผู้วางนโยบาย เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ศึกษานิเทศก์ ครูแกนนำ และอีกหลายส่วนงาน ที่ต่างช่วยกันผลักดันให้เกิดการพัฒนาด้านการสอนภาษาอังกฤษอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับลำดับต่อไปของการยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ได้มีการพิจารณาและปรับเปลี่ยนด้านการวัดผล ที่ในปัจจุบันการวัดผลยังคงมุ่งเน้นด้านความถูกต้องของภาษา ทำให้แม้จะมีการเปลี่ยนรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษในห้องเรียน แต่หากระบบการวัดผล ยังไม่เปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกัน โดยเฉพาะการวัดผลระดับประเทศ ปัญหาก็จะยังคงอยู่เหมือนเดิม ซึ่งเป็นหนึ่งในกระแสตอบรับที่สำคัญของโครงการฯ มร. แอนดรูว์ กล่าวทิ้งท้าย


นายสุทธิวัฒน์ สุทธิประภา ไทยมาสเตอร์เทรนเนอร์ และครูสอนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนค้อวิทยาคม จังหวัดนครพนม กล่าวว่า การนำความรู้ที่ได้จากโครงการอบรมครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาคไปประยุกต์ใช้ และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้กลายเป็น สอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ผนวกกับการใช้เคล็ดลับการสอนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในห้องเรียน ทำให้เด็กนักเรียนกลับมามีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ มีความกระตือรือร้นในการเข้าเรียน และให้ความร่วมมือกับกิจกรรมในห้องเรียน โดยหากการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยได้รับการปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และการใช้สื่อสารจริงได้อย่างแน่นอน


ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริติช เคานซิล เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th และ www.english.obec.or.th


เกี่ยวกับบริติช เคานซิล
บริติช เคานซิล คือ องค์กรนานาชาติเพื่อส่งเสริมการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร เราสร้างสรรค์ความรู้และความเข้าใจระหว่างผู้คนในสหราชอาณาจักรและผู้คนทั่วโลก เราสร้างประโยชน์แก่ประเทศที่เราทำงานด้วยผ่านทรัพยากรทางวัฒนธรรมของสหราชอาณาจักร เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนให้ดีขึ้นโดยการสร้างโอกาส สร้างเครือข่าย และสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน




British Council and the Ministry of Education modernise the teaching methods of 17,000 English teachers, moving from the “grammar-vocabulary” memorisation system to focus on communication

Bangkok 28 September 2018 – The British Council and the Ministry of Education are working together to improve the skills of 17,000 primary and secondary English teachers in Thailand through the Regional English Training Centres (RETC) project. Approximately 75 per cent of English teachers in Thailand are ranked at the A2 elementary level in the Common European Framework of Reference (CEFR), representing an IELTS score of 3.5 to 4, combining it with language accuracy and memorisation rather than using the communicative approach. The RETC Boot Camp project was first introduced in 2015 to improve overall English teaching proficiency.

After two and a half years, 15,300 English teachers (or 90 per cent) have improved their confidence in teaching English and using it in their classrooms. Additionally, more than 30 potential teachers have been intensively trained to become Thai master trainers (TMTs), working with the British Council’s trainers to extend mentoring, and the transfer of knowledge to teachers and school directors, as well as creating academic networking opportunities with regional supervisors to improve follow up sessions. As the next step, an assessment and evaluation system is to be considered to assist in the adaptation towards the communicative approach.

Dr Teerakiat Jareonsettasin, Minister of Education, stated that the development of Thai students’ English skills is crucial and needs serious improvement. Each Thai student studies English for at least 12 years at primary and secondary school, but most are unable to communicate in English which is the main obstacle to global competition. Two main challenges that need to be addressed are Thai teachers’ English skills and their teaching approach. By focusing on language accuracy and the memorisation method rather than the communicative approach, most Thai students cannot communicate effectively in English. Many Thai students also have a poor attitude towards English classes. After recognising the challenges, the RETC in collaboration with the British Council and Ministry of Education, aims to refine Thai teachers’ English skills and adapt the existing teaching methods into a more communicative approach to enhance students’ listening, speaking, reading and writing skills.

Mr Andrew Glass OBE, Director of British Council Thailand, stated that since the start of the project 15 RETCs have been established and that approximately 17,000 out of 40,000 of Thailand’s English teachers have been trained and mentored in the communicative approach.  Additionally more than 30 teachers have been intensively trained to become Thai master trainers (TMTs). TMTs can be counted as agents of change, working with British Council trainers to mentor and transfer knowledge to teachers and school directors, creating academic networking opportunities with regional supervisors to improve their follow up sessions. The outcome of the project has exceeded expectations in capacity building and facilitating change in the primary and secondary English teaching field.

After completing the project, the research clearly indicates that 90 per cent or approximately 15,300 English teachers have more confidence in teaching English in the communicative approach and more confidence in using English in their classrooms. Moreover, 72 per cent of English teachers improved their lesson planning and were able to give clearer instructions, while 94 per cent improved their lesson management. In addition, 93 per cent of English teachers have improved their English subject knowledge. All in all, the success of RETC is a result of the collaboration between a number of parties, including policymakers, educational service areas, Rajabhat University, regional supervisors, and core teachers to help solidify the project, Mr Glass concluded. 

Mr Sutthiwat Sutthiprapa, one of the Thai master trainers and a full-time English teacher at Khor Wittayakom in Nakhon Phanom Province, mentioned that all the knowledge he gained from the RETC project can be applied in his English classes. It significantly changes the atmosphere of the classroom and the students’ attitude towards English. Students are eager to attend the class and make every effort to participate in class activities. I believe that if every English teacher in Thailand exploits the RETC concept, Thai students’ English ability will increase considerably.
For more information, please contact British Council Thailand or browse www.britishcouncil.or.th and www.english.obec.or.th.


About the British Council
The British Council is the UK’s international organisation for cultural relations and educational opportunities, creating friendly knowledge and understanding between the people of the UK and other countries. Using the UK’s cultural resources, the British Council makes a positive contribution to the countries we work with — changing lives by creating opportunities, building connections and engendering trust.

The British Council works with over 100 countries throughout the world in the fields of arts and culture, English language, education and civil society. Each year we reach over 20 million people face-to-face and more than 500 million online, via broadcasts and publications.

Founded in 1934, the British Council is a public body and a UK charity governed by Royal Charter. The majority of our income is generated by delivering a range of projects and contracts in English teaching and examinations, education and development contracts, and through partnerships with public and private organisations. Eighteen per cent of our funding is received from the UK government.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

KTC receives the Excellent Organization Award from the National Cyber Security Agency (NCSA) for developing people in cybersecurity.

คปภ.ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือด้านการประกันภัยเป็นการด่วน เหตุอดีตตำรวจคลั่งกราดยิง 36 ศพ ที่หนองบัวลำภู

วิริยะประกันภัยลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงใหม่