ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก





สรรพากร ตั้งเป้า รีดภาษีปี63 2.1165ล้านล้าน
 
 
 
 
ปัจจุบันในเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.2563 สร้างความกังวลให้ประชาชนจำนวนมาก ดังนั้นกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยเตรียมออกประกาศกระทรวงร่วมกันเร็ว ๆ นี้ ในเรื่องหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งในประกาศจะบอกชัดเจนว่าคอนโดมิเนียม แม้จะนำไปปล่อยเช่าแต่หากนำไปใช้เพื่ออยู่อาศัย จะเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัยเท่านั้น
 
 
พร้อมกันนี้มีการชี้แจงถึงกรณีที่ประชาชนจำนวนมากมีความกังวลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ได้แก่ ห้องชุด บ้าน โรงเรือน อาคาร ตึก ตึกแถว หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นใด ที่มีลักษณะให้บุคคลใช้เพื่อการอยู่อาศัย ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 และยื่นเสียภาษีครั้งแรกในเดือนเมษายน 2563 แต่ก่อนจะถึงเวลาเก็บภาษีจริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการเตรียมการโดยให้ผู้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยไปแจ้งวัตถุประสงค์ของการใช้ประโยชน์ในที่อยู่อาศัยต่อสำนักงานเขตหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใน 15 วันทั้งนี้เพราะตามกรอบกฎหมายจะยกเว้นให้กับที่อยู่อาศัยหลังแรกที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วนที่เกินจะเสียล้านละ 200 บาท
 
 
หลังที่ 2 จะต้องเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก และหากเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่าจะต้องเสียภาษีในอัตราล้านละ 3,000 บาท จนกระทรวงมหาดไทยต้องขยายเวลาการยื่นเสียภาษีออกไปเป็นเดือนสิงหาคม 2563 และเห็นตรงกันกับกระทรวงการคลังที่จะยกเว้นไม่ต้องไปแจ้งยังสำนักงานเขตตามที่แจ้งไปก่อนหน้า แต่ล่าสุดกรุงเทพมหานครยังยืนยันที่จะเดินหน้าตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดทุกประการแม้จะคลุมเครือเรื่องบ้านที่ใช้ทั้งเพื่ออยู่อาศัยและการพาณิชย์ว่าจะเสียภาษีในอัตราใด แต่ที่ชัดเจนคือ ผู้มีรายได้จากการให้เช่าที่อยู่อาศัยนั้น มีหน้าที่ยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อกรมสรรพากร
 
 
อย่างไรก็ตาม นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เพื่อให้กรมสรรพากรสามารถเก็บภาษีจากผู้ที่มีรายได้จากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ทั้งให้เช่าเพื่ออยู่อาศัย หรือเช่าเพื่อการพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีการหลบเลี่ยงการยื่นแสดงรายได้จากการบังคับใช้พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ทางกรมเตรียมประสานงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อให้ได้ข้อมูลผู้ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ทุกราย โดยจะขอข้อมูลจากอปท.และส่งเจ้าหน้าที่ของกรมลงไปสำรวจในพื้นที่ต่างๆ ว่าผู้ให้เช่าระหว่างบุคคลธรรมดา หรือให้เช่านิติบุคคล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

KTC receives the Excellent Organization Award from the National Cyber Security Agency (NCSA) for developing people in cybersecurity.

คปภ.ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือด้านการประกันภัยเป็นการด่วน เหตุอดีตตำรวจคลั่งกราดยิง 36 ศพ ที่หนองบัวลำภู

วิริยะประกันภัยลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงใหม่