ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT)
เชิดชูเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทยมรดกแห่งภูมิปัญญา





ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและแหล่งรวมช่างฝีมือไทยทั่วประเทศที่ใหญ่ที่สุด ณ ชั้น 4 – 5  ไอคอนสยาม  และล่าสุดเปิดสาขาใหม่ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่   พร้อมเชิดชูเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทยมรดกแห่งภูมิปัญญา ภายในงานนิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ “ICONCRAFT Thai Textile Heroes”  จัดแสดงและจำหน่ายชิ้นงานผ้าไทยรังสรรค์โดยศิลปินครูศิลป์ของแผ่นดินผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย อาทิ คุณมีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วย คุณวีรธรรม ตระกูลเงินไทย แห่งบ้านจันทร์โสมา จ.สุรินทร์ และการทำงานร่วมกันระหว่าง 3 แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ชื่อดัง ASAVA, Hook’s by Prapakas และ Wisharawish กับกลุ่มทอผ้าพื้นบ้านไทย บ้านตุ้มทอง จ.บุรีรัมยนอกจากนี้ภายในงานจะพบกับการเปิดตัวคอลเลคชั่นกระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษจากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok ที่มีเพียง 35 ใบเท่านั้น และผ้าทอมือจากทั่วทุกจังหวัดที่ทอลายโบราณที่หายาก และสินค้าที่ผลิตจากผ้าไทยต่างๆ อาทิ ชุดเดรส เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ จากดีไซเนอร์ชื่อดังแถวหน้าในเมืองไทยนำมารวบรวมจำหน่ายภายในงานอีกด้วย

 ไอคอนคราฟต์ เป็นเวทีแสดงศักยภาพและสนับสนุนส่งเสริมผลงานของสุดยอดช่างฝีมือไทยจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศกว่า 500 แบรนด์  ผ่านการส่งต่อความภูมิใจของผลงานคราฟต์ของคนไทยให้คนทั่วโลกได้รู้จักและชื่นชม  พร้อมให้การสนับสนุนและทำงานร่วมกันกับชุมชนท้องถิ่น จนเกิดเป็นคอมมูนิตี้คนรักงานคราฟต์อย่างแท้จริง  เพื่อสืบทอดภูมิปัญญามรดกหัตถกรรมไทย พร้อมสร้างคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์เพื่อต่อยอดสู่การค้าขายในเวทีโลก  รวมถึงส่งเสริมกลุ่มบุคคลพิเศษผู้พิการผู้ด้อยโอกาสจากทั่วประเทศได้แสดงความสามารถหรือนำผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่าย อีกทั้งส่งต่อแรงบันดาลใจจากยอดฝีมือช่างคราฟต์ไทยด้วย กิจกรรม workshop และ Installation  ที่ให้ทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งของงานคราฟต์อีกด้วย  


โดยครั้งนี้ ไอคอนคราฟต์  จึงได้จัดงาน “ICONCRAFT Thai Textile Heroes”  นิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ของเหล่าศิลปินผู้สืบสานงานหัตถศิลป์มรดกของวัฒนธรรมไทย รังสรรค์ผลงานผ้าไทยสุดวิจิตรมาจัดแสดงให้ชมกัน   คุณมีชัย แต้สุจริยา (คุณเถ่า) ผู้ก่อตั้งบ้านคำปุน และพิพิธภัณฑ์คำปุน จ.อุบลราชธานี ที่ได้พัฒนาผ้ามัดหมี่ ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ ผสมผสานมัดหมี่กับงานเกาะล้วง และ จก จนเป็นที่รู้จักและยังฟื้นฟูผ้าทอยกทองที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยทรงยกย่องว่ามีคุณภาพดีกว่าผ้ายกทองเชียงใหม่ และผ้าซิ่นทิวมุก ให้กลับมาเป็นผ้าที่ทอในอุบลราชธานีจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ในปี 2543 ได้ออกแบบและคิดค้น "ผ้ากาบบัว" ให้เป็นผ้าเอกลักษณ์ประจำ จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับความนิยมแพร่หลาย และมีผลให้เกิดการฟื้นฟูการทอผ้า และสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น จนได้รับรางวัลศิลปินดีเด่นจังหวัดอุบลราชธานี โดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  และในปี 2559 ได้รับเชิดชูเกียรติให้เป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ( องค์กรมหาชน ) SACICTอีกด้วย


อีกทั้งยังมีผลงานผ้าสุดประณีตจากครูศิลป์ของแผ่นดินอีกท่าน  อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย                ผู้ก่อตั้งกลุ่มทอผ้ายกทอง ‘จันทร์โสมา’ หมู่บ้านท่าสว่าง จังหวัดสุรินทร์  ด้วยความรักความผูกพันที่มีต่อการทอผ้า และแรงบันดาลใจที่ทำให้อาจารย์ปรารถนาจะสืบสานการทอผ้า ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนต่อไป  สำหรับผ้ายกของบ้านท่าสว่าง  เป็นผ้ายกที่ทอลายราชสำนักเช่นกัน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   นอกจากนี้  ภายในนิทรรศการครั้งนี้ ยังมีการทำงานร่วมกันระหว่าง 3 แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ชื่อดัง ASAVA, Hook’s by Prapakas และ Wisharawish กับกลุ่มทอผ้าตุ้มทอง บ้านนาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์  ซึ่งเอ็กซ์คลูซีฟมีเพียง 8 ชุดเท่านั้น

ภายในงานได้เชิญ กลุ่มผ้าไหมพื้นบ้าน กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ บ้านสวาย จ.สุรินทร์  มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการผ้าไทยครั้งนี้  ซึ่งเป็นชุมชนที่สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมการทอผ้ามายาวนานหลายร้อยปี บ้านสวายมีชื่อเสียงด้านการผลิตผ้าไหมที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของสุรินทร์ จุดเด่นอยู่ที่กรรมวิธีการทอที่สลับซับซ้อนมีความยาก ต้องใช้ความสามารถ และอาศัยทักษะความชำนาญในการทอ โดยเฉพาะการทอผ้าไหมมัดหมี่ยกดอก ซึ่งทำให้ผ้ามีเนื้อแน่นใส่ได้ทนทาน ทว่ายังความนุ่มพลิ้วไหวและระบายอากาศได้ดีเยี่ยม

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญภายในงาน พบกับการเปิดตัวคอลเลคชั่นกระเป๋าผ้าไหมไทยสุดพิเศษจากแบรนด์ Sirivannavari Bangkok โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative Director) Sirivannavari Bangkok Craftsmanship Showcase ในคอลเลคชั่นพิเศษ กระเป๋าทรงออกแบบครั้งนี้ พระองค์ทรงพระราชทานผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ ที่เป็นผ้าไหมพื้นเมืองจากกลุ่มผู้ทอผ้าต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนและสร้างรายได้ให้กลุ่มผู้ทอผ้า พร้อมทั้งทรงออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษกระเป๋าแฟชั่นรูปแบบผสมที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยรูปทรงของกระเป๋าถูกพัฒนาจากกระเป๋าถือทรงตะกร้าโบราณกับกระเป๋าถัง (Bucket Bag) เพิ่มความโดดเด่นจากงานฝีมือชั้นเยี่ยมจาก Sirivannavari Embroidery Atelier and Academy ด้วยงานปักแบบฝรั่งเศส ตราสัญลักษณ์นกยูงของแบรนด์และตัวอักษร S” สัญลักษณ์ของแบรนด์อย่างประณีตถือว่าเป็นการเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอผ้าไหมพื้นเมืองของไทยที่ผสมผสานกับศิลปะงานปักแบบฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว

ร่วมเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับมรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดลงในงานนิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ของเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทย  และงานจากช่างฝีมือไทยทั้งงานศิลปะ ประติมากรรม, ของตกแต่งบ้าน, จาน ชาม เซรามิก, และเครื่องประดับที่มีดีไซน์ เป็นต้น  ได้ที่ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 และ ชั้น 5  ไอคอนสยาม โดยยังคงเน้นมาตรการในการเว้นระยะห่าง และการดูแลรักษาความสะอาด การฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เป็นสำคัญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือ www.iconsiam.com      

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

KTC receives the Excellent Organization Award from the National Cyber Security Agency (NCSA) for developing people in cybersecurity.

คปภ.ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือด้านการประกันภัยเป็นการด่วน เหตุอดีตตำรวจคลั่งกราดยิง 36 ศพ ที่หนองบัวลำภู

วิริยะประกันภัยลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงใหม่